Xe Mazda của nước nào? Lịch sử thương hiệu ô tô Mazda?

16:25 18/12/2019

Mazda đang kinh doanh khá tốt ở thị trường Việt Nam với các mẫu xe nổi bật như Mazda 3, CX-5 hay mới nhất là CX-8. Vậy xe Mazda của nước nào và có lịch sử phát triển ra sao?

Xe Mazda của nước nào?

Mazda là một trong những thương hiệu ô tô nổi tiếng tại Nhật Bản. Trước đó vào ngày 30/1/1920, tiền thân của Mazda là Công ty TNHH Toyo Cork Kogyo đã ra đời ở Hiroshima, trước khi đổi tên thành Toyo Kogyo Co., Ltd. vào năm 1927. 

Thương hiệu này có thể sẽ không nổi tiếng như ngày nay nếu không được Hiroshima Saving Bank và các lãnh đạo kinh doanh khác ở thành phố đưa ra khỏi tình trạng phá sản vào cuối những năm 1920.

Có thể bạn muốn xem: Lần đầu tiên một mẫu ô tô có ngôi sao trên “Đại lộ danh vọng” Hollywood

Mazda

Lịch sử thương hiệu ô tô Mazda 

Năm 1929, khối động cơ đầu tiên của Toyo Kogyo Co., Ltd được công bố. Ngay sau đó, 30 chiếc xe 3 bánh chuyên dùng chở hàng được xuất khẩu đi Trung Quốc. Cột mốc đáng nhớ nhất trong giai đoạn này của Mazda phải kể đến thời điểm trình làng mẫu ô tô sedan đầu tiên vào năm 1940. 

Song, đường phát triển của Mazda không gặp được nhiều may mắn khi bị ảnh hưởng bởi chiến tranh thế giới thứ 2 cũng như một sự kiện chấn động thế giới. Ngày 6/8/1945, hai quả bom nguyên tử của Mỹ đã rơi xuống 2 thành phố của Nhật Bản là Nagasaki và Hiroshima. Những lý do của hành động trên được đưa ra, song thời điểm đó hậu quả mới là điều mà thế giới quan tâm. Cả hai thành phố đều bị ảnh hưởng nặng nề, trong đó, Hiroshima chìm trong biển lửa và bị xóa sổ hoàn toàn. Nhà máy sản xuất của Mazda cũng không ngoại lệ và chính thức biến mất trong vòng 15 năm. 

Mãi đến năm 1959, Mazda mới trở lại và tập trung toàn lực phát triển động cơ quay Wankel, một loại động cơ khác biệt so với các hãng xe khác thời điểm đó. Cosmo thể thao và RX-7 là 2 dòng xe đầu tiên trang bị động cơ quay Wankel, đưa Mazda chính thức tái xuất trên bản đồ ô tô thế giới. 

Mazda trở lại

Mazda trở lại mạnh mẽ sau hàng loạt khó khăn 

Tin tức ô tô cho biết, năm 1966, nhà máy sản xuất ô tô du lịch của Mazda đặt tại Hiroshima được xây dựng lại, làm bàn đạp để tấn công thị trường Mỹ. 

Thời điểm cuộc khủng hoảng dầu lửa nổ ra đã ảnh hưởng đến cả nền kinh tế thế giới, Mazda buộc phải liên minh với Ford để vượt qua khủng hoảng. Mazda Tribute và Ford Escape là những mẫu xe được sản xuất trong thời kỳ này, mang về thành công cho cả 2 thương hiệu. Tuy nhiên, liên minh này cũng khiến cho Mazda dần phai mờ trong mắt người tiêu dùng so với các hãng xe Nhật khác do chịu quản lý của Ford Motor. 

Đến năm 2010, Ford và Mazda tách ra do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới. Ford tái cơ cấu lại công ty, trong khi Mazda tập trung phát triển công nghệ SkyActiv và cải tiến thiết kế. Quyết định này một lần nữa đưa Mazda trở lại mạnh mẽ trên thị trường ô tô thế giới.

Mazda Miata MX-5 là dòng xe đỉnh cao được ra đời trong thời điểm này, sở hữu ngôn ngữ thiết kế Kodo và mang về hàng loạt giải thưởng lớn nhỏ. 

Mazda hiện đang có những dòng xe nào tại Việt Nam?

Sau khi tìm hiểu được xe Mazda của nước nào, có lẽ người đọc sẽ quan tâm đến quá trình thương hiệu này tấn công thị trường Việt Nam. Theo đó, năm 1994, Mazda chính thức vào Việt Nam thông qua Liên doanh ô tô Hòa Bình. Tuy nhiên đến năm 2005, Mazda ngừng hợp tác với liên doanh này và biến mất một thời gian khá lâu trước khi trở lại vào năm 2010. Lần trở lại thị trường Việt Nam, Vina Mazda (thuộc Thaco) là nhà phân phối chính thức cũng như sản xuất, lắp ráp các dòng xe của Mazda. 

Mazda 3 đang là dòng xe bán chạy nhất

Mazda 3 đang là dòng xe bán chạy nhất của thương hiệu Nhật

Nhà máy Mazda tại Việt Nam được hình thành vào năm 2011 tại khu Kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam), có công suất lên đến 10.000 xe/năm và tăng lên 100.000 xe/năm. 

Hiện tại, Mazda đang phân phối ở Việt Nam những dòng xe như Mazda 2, Mazda 3, Mazda CX-5, Mazda CX-8, Mazda BT-50. Doanh số Mazda tính đến tháng 11/2019 đang là 29.498 xe. Trong đó, Mazda 3 là mẫu xe bán chạy nhất với 11.002 xe. Mazda CX-5 cũng là một mẫu xe được quan tâm nhiều, nhưng đang chững lại và bị Honda CR-V vượt mặt, thậm chí là Hyundai Tucson. 

Bạn có thể quan tâm: Kia đổi logo mới, chuẩn bị cho kỷ nguyên tiếp theo

Tin rao theo hãng

MG(69)

Xem thêm >>
Tin đã lưu