Những vị trí trên ô tô cần vệ sinh thường xuyên để phòng, tránh dịch Covid-19

15:48 03/08/2020

Có rất nhiều vị trí bên trong ô tô là môi trường lý tưởng để vi trùng, vi khuẩn ẩn nấp. Do đó, chúng ta nên vệ sinh nội thất xe hơi thường xuyên và đúng cách để phòng tránh dịch bệnh, đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Dịch Covid-19 quay trở lại và đang có những diễn biến khó lường khiến việc hồi chuông cảnh báo về vệ sinh, đảm bảo an toàn của bản thân và xã hội lại một lần nữa được gióng lên mạnh mẽ. Đối với người dùng ô tô, đặc biệt là chủ xe sử dụng với mục đích dịch vụ, việc vệ sinh nội thất xe hơi lại càng trở nên quan trọng hơn cả. 

Vậy đâu là những vị trí mà tài xế cần đặc biệt quan tâm và vệ sinh, khử trùng thường xuyên để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân cũng như hành khách trên mỗi cung đường? Dưới đây là một số gợi ý mà các bác tài có thể tham khảo.

Trước hết, trên mỗi chiếc xe hơi nên trang bị một bình nước rửa tay khô để hành khách có thể rửa tay trước khi bước vào xe. Tiếp đến, các bác tài nên chuẩn bị khăn khô, khăn ướt, xà phòng và chất tẩy rửa chuyên dụng để lau chùi những bề mặt tay thường xuyên tiếp xúc. Các vị trí này cụ thể như sau:

>> Những cái "được" khi mua ô tô cũ

lau chùi các bề mặt ô tô

Thường xuyên lau chùi các bề mặt ô tô bằng chất tẩy rửa chuyên dụng là cách phòng,
tránh dịch Covid-19 hiệu quả nhất.

Chìa khóa và bấm điều khiển từ xa

Sau khi khóa xe, chúng ta thường cất chìa khóa vào túi theo thói quen. Tuy nhiên, ở một số trường hợp như đi gặp gỡ hoặc không mang theo túi, chúng ta sẽ để lên mặt bàn để tiện cho cuộc trò chuyện, giao tiếp công việc. Trong khi lại không hề biết mặt bàn đó có vệ sinh hay không, tình trạng sức khỏe của người ngồi trước đó như thế nào. Chỉ cần một cái hắt xì hơi cũng khiến hàng nghìn virut có thể bám lại trên mặt bàn đến hàng giờ.

Vậy nên, sau khi trở lại xe, các bác tài nhớ lau vệ sinh sạch sẽ chìa khóa cũng như bấm điều khiển từ xa. Tiếp đến là rửa tay bằng nước rửa tay khô trước khi cầm vô-lăng.

Điều hòa ô tô

Điều hòa ô tô là nơi tích tụ rất nhiều virut, vi khuẩn, do đó cần thường xuyên vệ sinh định kỳ
để đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.

Tay nắm cửa

Vị trí này không chỉ một mình chủ xe, mà ngay cả hành khách và những người xung quanh đều có thể sờ vào. Xuất phát từ lẽ đó mà đây là bộ phận ẩn chứa rất nhiều nguồn virut nguy hiểm mà bạn nên vệ sinh thường xuyên.

Tay nắm cốp sau

Xe chạy dịch vụ thường không tránh khỏi việc hành khách sẽ có đồ đạc cất trong cốp. Khi khách hàng chạm vào tay nắm cốp sau để cho đồ vào cũng sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguồn virut hoặc vi khuẩn nguy hiểm. Đây là lý do mà các bác tài nên lau tay nắm cốp cẩn thận sau mỗi chuyến đi.

>> Phạt 1 triệu đồng khi không tắt đèn pha ô tô

Tay nắm bên trong cửa

Bộ phận này giúp chúng ta mở cửa mỗi khi xuống xe, là nơi tiếp xúc với khá nhiều người. Do đó, sau mỗi lần trả khách, tài xế nên cẩn thận lau chùi tay nắm bên trong cửa để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như các vị khách tiếp theo.

Thảm sàn, nút bấm khởi động, gương chiếu hậu, cần số, màn hình, các nút điều khiển, vô-lăng, phanh tay, dây đai an toàn cũng là những bộ phận trên xe ô tô mà các bác tài nên để ý vệ sinh thường xuyên để tránh sự tích tụ của virut. 

Một trong những bộ phận quan trọng cần vệ sinh định kỳ trên ô tô chính là hệ thống điều hòa. Cơ chế hoạt động của điều hòa là thu nhiệt từ môi trường xung quanh, qua hệ thống lọc gió để đưa hơi nóng/lạnh vào bên trong, giúp điều hòa không khí trong xe. Qua quá trình sử dụng, lượng bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ vào trong cánh gió, gây ảnh hưởng đến chất lượng không khí mà điều hòa đưa ra. Lâu ngày sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

Tùy vào cường độ sử dụng xe mà cái bác tài có thể đưa ra từng đợt vệ sinh điều hòa ô tô định kỳ. Theo thông tin tư vấn từ kỹ thuật viên của các hãng sản xuất, bạn nên vệ sinh điều hòa định kỳ 1 lần/năm hoặc sau 20.000-30.000 km di chuyển.

Ảnh: Internet

Tin rao theo hãng

Tất cả(10733)

Genesis(12)

MG(70)

Xem thêm >>
Tin đã lưu