Ô tô điện có thực thân thiện môi trường?

08:10 02/02/2021

Ô tô điện ngày càng phát triển và được ưu chuộng trên thế giới vì được cho là bảo vệ môi trường. Song, loại hình bốn bánh này có thực sự xanh, sạch?

Ô tô điện ngày càng được ưa chuộng trên thế giới. Ý tưởng phát triển chiếc xe hơi sử dụng động cơ điện dù đã có từ đầu thế kỷ 19. Song cho đến năm 1884, ý tưởng này mới được hiện thực hóa bởi ông trùm tàu điện Thomas Parker.

Khoxehoi cho biết, ô tô điện từng bùng nổ vào năm 1912 khi có tới 34.000 chiếc được sản xuất tại Mỹ. Các hãng cũng như các nước ngày càng ưu tiên và đẩy mạnh công nghệ xe điện.

Điều này được thể hiện bằng sự tăng trưởng dương của lượng ô tô sạc điện được bán ra trong năm 2020. Có thể nói, ngành công nghiệp ô tô toàn cầu 2020 đã vấp phải rất nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19.

Kết quả kinh doanh của hàng loạt mẫu xe cũng như hãng ô tô trên thế giới sụt giảm nặng nề. Tuy nhiên, mảng ô tô điện dường như nằm ngoài sức tàn phá này khi vẫn đạt mức tăng trưởng tới 43%.

Cụ thể, tại thị trường châu  u, trong khi doanh số ô tô bán ra giảm tới 20% thì xe điện lại tăng khủng khiếp, tới 137%. Mức tăng trưởng này cũng giúp lục địa già lần đầu tiên kể từ năm 2015 vượt qua Trung Quốc về sức tiêu thụ ô tô lắp điện.

Ô tô điện

Ô tô điện liệu rằng có thực sự xanh, sạch? Ảnh: Internet

Tại Trung Quốc, lượng ô tô sử dụng năng lượng xanh bán ra trong năm 2020 đạt 1.337 triệu chiếc, tăng 12% theo năm. 

Lượng xe bốn bánh chạy điện trên đất Mỹ cũng đang có sức tiêu thụ tốt với doanh số tăng 4%, trong khi năm 2019 đạt mức tăng trưởng âm 15%.

Với những quốc gia khác trên toàn cầu, lượng xe điện tiêu thụ được trong suốt 12 tháng qua ghi nhận tăng tới 24%.

Thực tế trên đã giúp Tesla, hãng xe điện lớn nhất thế giới lần đầu có lãi sau nhiều năm thua lỗ vì đổ tiền vào mảng xe hơi này. Cụ thể, hãng đã thu về khoản lợi nhuận thuần 721 triệu USD trong năm 2020.

Elon Musk - Giám đốc điều hàng Tesla cũng nhờ đó mà một bước trở thành người giàu nhất thế giới.

Tuy vậy, một câu hỏi được đặt ra, liệu ô tô chạy điện có thực sự xanh, sạch và thân thiện với môi trường như những gì chúng ta đang được nghe?

Theo tin tức xe hơi, bên cạnh việc ủng hộ phát triển xe điện thì cũng có nhiều ý kiến trái chiều khi cho rằng, động cơ này không thể thay thế hoàn toàn xăng, dầu và nó không thực sự sạch như các hãng vẫn tung hô.

Thậm chí, quá trình xe điện lăn bánh sẽ tạo ra những hạt còn gây ô nhiễm nhiều hơn mà xe xăng thải ra môi trường.

Trong cuộc họp báo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản diễn ra vào cuối năm ngoái, ông Akio Toyoda, người đứng đầu Toyota Motor đã cho rằng, chúng ta đang quá thổi phồng xe điện quá mức. Vị này nói: "Chúng ta sản xuất càng nhiều ô tô điện, lượng khí thải carbon dioxide càng nghiêm trọng."

Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Bắc Carolina State cũng chỉ ra rằng, những chiếc xe chạy điện hay chạy hybrid sẽ không giúp lượng khí thải gây ô nhiễm không khí tại Mỹ giảm đi. Bởi, lượng khí thải tại các nhà máy sản xuất điện sẽ gia tăng khiến việc giảm bớt khí thải trực tiếp từ các xe EV không thể bù đắp lại được.

>> 5 thương hiệu ô tô được tìm kiếm nhiều nhất 2020

Tin rao theo hãng

Tất cả(10514)

Genesis(12)

Lifan(5)

MG(49)

Xem thêm >>
Tin đã lưu