Người dân sẽ được cấp biển số xe theo sở thích?

17:13 03/10/2020

Quy trình cấp biển số xe hiện nay được thực hiện ngẫu nhiên. Song, theo dự thảo mới của Cục Cảnh sát giao thông (C08 - Bộ Công an), người dân sẽ có quyền lựa chọn biển số xe theo sở thích thông qua hình thức đấu giá.

Hình thức cấp biển số xe theo sở thích hoặc thông qua đấu giá đang khá phổ biến trên thế giới và được người dân ủng hộ nhiệt tình. Nguyên nhân là do việc lựa chọn biển số theo sở thích sẽ giúp người dân có cơ hội sở hữu biển số theo tên, ngày sinh cũng như con số may mắn của mình. Đồng thời, đây cũng là hình thức giúp tăng thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Thông tin kho xe hơi cho biết, thời gian tới người dân sẽ có quyền được lựa chọn biển số xe theo sở thích thay vì chọn ngẫu nhiên như hiện nay. Nội dung này đã được Cục Cảnh sát giao thông (C08 - Bộ Công an) đề xuất tại dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và đang chờ các cấp lãnh đạo xem xét, phê duyệt.

biển số xe

Người dân sẽ được lựa chọn biển số xe theo sở thích? Ảnh: Internet

Cụ thể, dự thảo đề xuất cho phép người dân được phép lựa chọn biển số xe theo sở thích cá nhân, biển số này bao gồm cả chữ lẫn số giống như các nước trên thế giới đang áp dụng. Trường hợp có từ 2 cá nhân trở lên chọn cùng một biển số xe, cơ quan chức năng sẽ thực hiện hình thức bán đấu giá để tìm chủ sở hữu cuối cùng. 

Quy trình đấu giá sẽ thực hiện thông qua 3 hình thức như sau:

- Đấu giá biển số trực tiếp thông qua việc trao đổi miệng giữa các cá thể tại các cuộc đấu giá.

- Đấu giá thông qua hình thức bỏ phiếu trực tiếp ngay tại cuộc đấu giá.

- Đấu giá thông qua hình thức bỏ phiếu gián tiếp hoặc đấu giá trực tuyến.

Cá nhân đưa ra giá cao nhất trong phiên đấu giá sẽ trở thành chủ nhân của biển số xe đó. Người sở hữu biển số không được phép bán hoặc chuyển nhượng cho người khác, mà phải sử dụng đúng tên, đúng chiếc xe đã đăng ký. Bởi, theo Đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó cục trưởng Cục CSGT, biển số xe tuy là sở hữu cá nhân nhưng vẫn thuộc sự quy định của Nhà nước nên không được phép bán hoặc chuyển nhượng.

Theo tin tức xe hơi, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công hiện nay quy định, kho số để phục vụ cho việc cấp biển số đăng ký xe là tài sản công. Và người dân sẽ chọn biển xe theo hình thức bấm số ngẫu nhiên và không được phép mua, bán tài sản này dưới mọi hình thức theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ 2008.

Nhưng nếu dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của Bộ Công an được thông qua sẽ giúp người dân có cơ hội được sở hữu biển số xe theo sở thích của mình thông qua hình thức đấu giá. 

Tin rao theo hãng

MG(70)

Xem thêm >>
Tin đã lưu