Mercedes-Benz loại bỏ sedan, dồn sức cho SUV

11:32 20/07/2020

Xu hướng thị trường cùng với thua lỗ và nợ nần đã khiến Daimler, công ty mẹ của Mercedes-Benz phải loại bỏ dòng sedan để dồn sức cho SUV.

Tin tức xe hơi cho hay, mới đây Daimler đã tuyên bố dừng sản xuất dòng sedan của hãng - Mercedes C-class sedan. Sự kiện khai tử này được cho là hoàn toàn phù hợp với xu thế chung của thị trường cũng như hoàn cảnh thực tế của hãng mẹ. 

Bởi, người tiêu dùng trên thế giới ngày càng chuộng loại xe thể thao đa dụng. Điều này khiến dòng sedan trở nên thất thế, lượng xe bán ra ngày càng sụt giảm. Và một trong những vấn đề sống còn của đơn vị kinh doanh là phải bắt kịp xu hướng và đáp ứng thị hiếu khách hàng.

Thực tế, các chi nhánh của Mercedes trên toàn nước Mỹ đã đồng loạt báo lỗ 128 tỷ USD trong quý vừa qua. Đây là quý thứ 2 kết quả kinh doanh dòng sedan của hãng rơi vào tình trạng thua lỗ. Trong khi, Daimler lại đang phải gánh một khoản nợ lên đến 151 tỷ USD, đứng thứ 3 trong top 10 công ty nợ nhiều nhất toàn cầu. Thực tế này khiến hãng mẹ không thể tiếp tục lo kinh phí để chu cấp cho đứa con ngày càng èo uột. Mọi thứ phải dồn cho điều khả quan hơn.

sedan Mercedes C-class

Mẫu sedan Mercedes C-class sẽ bị khai tử tại thị trường Mỹ. Ảnh: Tin rao oto.com.vn

Nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm mạnh về doanh số bán xe sedan của Mercedes phần lớn được cho là do tác động của dịch Covid-19. Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến hàng loạt nhà máy sản xuất cũng như các đại lý phân phối ô tô trên toàn cầu phải đóng của tạm thời. Lệnh giãn cách xã hội, thu nhập giảm cũng khiến nhu cầu mua sắm mặt hàng không quá thiết yếu như xe hơi bị chậm lại, thậm chí là đóng băng. Ngoài ra, thị hiếu của người tiêu dùng đang dần chuyển hướng sang SUV cũng là yếu tố khiến sedan bị loại bỏ.

“Hiện công ty đang nỗ lực giảm thiểu thua lỗ bằng cách cắt giảm chi phí sản xuất và điều chỉnh hoạt động”, Ola Kaellenius - giám đốc điều hành chia sẻ về kế hoạch của hãng. Daimler đang dần hiện thực hóa kế hoạch của mình bằng cách thông báo kế hoạch bán nhà máy tại Hambach (Pháp) hồi đầu tháng 7/2020; cắt giảm nhân sự để tiết kiệm 2,3 tỷ USD/năm; tạm ngừng các hợp tác mở rộng nghiên cứu phát triển dòng xe tự lái với BMW; ngừng sản xuất mẫu xe không cho lợi nhuận...

Theo đó, hãng xe Đức sẽ loại bỏ mẫu sedan Mercedes C-class và một phiên bản của A-class khỏi danh sách sản phẩm của mình tại thị trường Mỹ và Mexico để tập trung vốn cho dòng SUV vốn đang có lợi nhuận tốt hơn. Dự kiến, Daimler sẽ công bố cụ thể kế hoạch cắt giảm dòng xe của mình vào ngày 23/7 tới đây.

Mercedes-Benz C-Class tại Việt Nam hiện đang phân phối 3 phiên bản, gồm Benz C 180, Benz C 200 Exclusive và Benz C 300 AMG với giá niêm yết từ 1.399-1.929 tỷ đồng. Mặc dù chưa có thông tin C-class sẽ bị khai tử tại các thị trường khác ngoài Mỹ, song đây vẫn được xem là tín hiệu vui cho các đối thủ cùng phân khúc như BMW 3-Series, Jaguar XE, Honda Accord, Toyota Camry vì có thể miếng bánh sẽ có ít người giành hơn trong tương lai.

Tin rao theo hãng

MG(62)

Xem thêm >>
Tin đã lưu