Kinh nghiệm mua xe ô tô cũ mà chỉ người trong nghề mới biết

06:40 12/11/2021

Khi đi mua xe ô tô cũ, người mua nên biết được những “mánh khóe”, kinh nghiệm từ các dân buôn để mua xe không bị “hớ” và mua được những xe chạy tốt.

Dù đi mua xe cũ hay xe mới, ô tô vẫn là tài sản lớn so với mức thu nhập của người Việt Nam. Tuy nhiên đã có không ít các trường hợp do thiếu hiểu biết hoặc quá chủ quan mà người mua xe cũ đã bị lừa khiến “tiền mất tật mang”. vì vậy ở bài viết dưới đây, khoxehoi sẽ hướng dẫn người mua kiểm tra xe ô tô cũ trước khi ký vào hợp đồng mua bán xe. 

Kiểm tra giấy chứng nhận đăng ký, đăng kiểm

Khi đi mua ô tô, giấy tờ xe là một trong thứ đầu tiên cần được kiểm tra. Giấy tờ xe ô tô bao gồm giấy chứng nhận đăng ký và giấy đăng kiểm. Bạn cần lưu ý với giấy chứng nhận đăng ký, chữ ở giấy đăng ký xe thật phải thẳng hàng, đồng đều, nét mực rõ ràng và được dập chìm. 

Phông chữ phải tươi mới, rõ nét, không lem nhen, đạt độ nét chuẩn từ máy in của Nhà nước. Bên cạnh đó, chủ xe cần nhớ phần đăng ký xe kế bên chữ ký người cấp. Nếu xe 1 đời chủ thì ngày đăng kí và ngày cấp sẽ giống nhau, còn qua đời chủ thứ 2 thì sẽ khác nhau.

Kinh nghiệm mua xe ô tô cũ.

Đặc biệt là ở phần phôi giấy thật có sợi bảo vệ và khả năng phát quang, các loại giấy tờ giả không có chi tiết này. Giấy tờ thật sẽ phát quang dưới tia UV. 

Đối với giấy đăng kiểm, người mua cần lưu ý số khung trên giấy đăng ký gồm 12 chữ số và trùng khớp trên giấy tờ đăng kiểm. Giấy đăng kiểm sẽ có các thông tin như: xe, địa chỉ, nhãn hiệu, số loại và dung tích của xe. Phân biệt rõ loại xe gì: xe ôtô con, xe bán tải.. Thời hạn sử dụng xe bán tải là 12 năm, trong khi đó, xe du lịch thì không có thời hạn. 

Nếu xe có sử dụng để kinh doanh vận tải sẽ có dấu tích nhân. Hơn nữa, các dòng xe này thường có  gắn thiết bị giám sát hành trình, bởi đây là yêu cầu bắt buộc đối với xe kinh doanh vận tải. Bên cạnh đó, người mua bán xe ô tô đừng bỏ qua chi tiết về năm và nước sản xuất - cho biết xe có phải là xe lắp ráp trong nước hay xe nhập khẩu. Bạn cần nắm được thông tin vì nếu cùng kiểu dáng, kích cỡ, thương hiệu nhưng giá xe nhập khẩu và lắp ráp có sự chênh lệch từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm: Mitsubishi Xpander 2022 lộ diện với phần đầu xe lạ lẫm

Kiểm tra tình trạng ngoại thất và màu sơn

Đầu tiên chúng ta cần kiểm tra tổng thể của xe bao gồm lớp sơn, các dấu vết va chạm và tính trạng chăm sóc bảo dưỡng của chủ xe. Xe vẫn giữ được lớp sơn nguyên bản, bị trầy xước ít hoặc không bị trầy xước chứng tỏ chủ xe là người rất giữ gìn. 

Kể cả khi xe bị sơn gò lại thì thì với một thợ lành nghề cũng dễ dàng phát hiện ra. Màu và tính chất của lớp sơn mới cũng khác so với lớp sơn nguyên bản. Có thể xuất hiện tình trạng có chỗ tối, chỗ sáng có chỗ xỉn màu hơn. Theo kinh nghiệm bán xe ô tô cũ, nếu xe ô tô được sơn lại toàn bộ, để mắt nhìn ở góc 45 độ so với bề mặt và đánh giá lớp sơn.

Kinh nghiệm mua xe ô tô cũ.

Bên cạnh đó khi tiến hành gò sơn lại, cần phải tháo rời các phần để sơn, gò chỗ bị móp méo, nắn khung lại. Sau đó lại được lắp lại nên các phần như  khe hở giữa cánh cửa, khe capo xuất hiện tình trạng lệch lạc và vênh nhau. Bởi vậy, khi mua xe ô tô cũ nếu thấy các chi tiết này không còn khớp chứng tỏ xe đã từng được tháo các bộ phận thân vỏ. Như vậy với xe mà đường chỉ không còn zin có thể nghĩ tới việc xe đã được từng va chạm tương đối. Thêm vào đó, người mua cũng nên chú ý tới phần cửa táp-lô , nếu phần này bị xước chứng tỏ chủ nhiều khả năng đã thay kính, đa phần nếu thay kính thì năm sản xuất kính sẽ không đồng nhất năm sản xuất xe. 

Kiểm tra nội thất

Khi kiểm tra nội thất, người mua cũng cần chú ý tỉ mỉ đến các chi tiết như: cần số, tay mở cửa, ghế, lớp da bọc nội thất xe… xem có bị bạc màu hay không? Khi xuất hiện tình trạng bạc màu, trên các chi tiết nội thất kể trên chứng tỏ chiếc xe được chủ cũ sử dụng thường xuyên.

Tiếp theo, tài xế kiểm tra các nút bấm bên trong xem còn hoạt động tốt không? Sau đó kiểm tra điều hòa, hệ thống cần gạt… đánh giá xem các tính năng đã đủ tốt chưa, điều hòa có làm mát hay có mùi khó chịu hay không? 

Kiểm tra khoang máy

Sau khi đã kiểm tra kỹ nội và ngoại thất, tài xế cũng phải cần kiểm tra khoang máy. Chủ yếu tập trung quan sát ở phần két nước ô tô, dầu máy và đánh giá tình trạng nguyên bản của động cơ. Quan sát két nước có đủ nước làm mát hay không? Đây là dấu hiệu để đánh giá xem chủ xe có chăm sóc bảo dưỡng xe được kỹ càng không. Nếu két nước thiếu nước thường xuyên, khiến động cơ của xe không được làm mát hiệu quả sẽ ảnh hưởng tới động cơ.

Kinh nghiệm mua xe ô tô cũ.

Tương tự vậy, tài xế cũng cần kiểm tra lượng dầu xe xem có đủ không và kiểm tra độ sạch của dầu. Chỉ khi xe đủ dầu và thường xuyên được thay mới mới đảm bảo cho quá trình vận hành tốt và ổn định. 

Xem thêm: Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống lái trợ lực điện

Chạy thử xe

Khâu chạy thử là khâu rất quan trọng để đánh giá tình trạng của xe, về khả năng khởi động, tình trạng phanh, trợ lực lái, khả năng tăng tốc và độ trơn tru khi vào số của xe. Nếu xe gặp phải các trường hợp như: khởi động kém, đánh lái nặng, phanh không ăn, tăng tốc chậm, khói xe có màu bất thường (khói đen hoặc khói trắng), khi vào số có tiếng kêu bất thường… Tất cả điều này tài xế phải đặc biệt chú ý để đánh giá chính xác nhất tình trạng của xe. Bên cạnh đó những lỗi về khả năng tăng tốc và khả năng khởi động và màu khói xe… có thể là dấu hiệu của việc động cơ xe đã xuống cấp và người mua cần cân nhắc khi lựa chọn xe.

(Nguồn ảnh: Internet)

Tin rao theo hãng

Tất cả(11562)

Genesis(12)

Lifan(5)

MG(48)

Xem thêm >>
Tin đã lưu