EVFTA mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

17:30 17/02/2020

Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu EU và Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực sẽ mở ra nhiều cơ hội mới khi mức thuế xuất/nhập khẩu về 0%. Theo đó, loạt xe sang BMW, Mercedes, Audi nhập về Việt Nam có thể giảm tới cả tỷ đồng.

Ngày 12/2/2020, Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu EU và Việt Nam (EVFTA) đã được thông qua. Theo đó, EU sẽ hoàn toàn xóa bỏ mức thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế sau 7 năm kể từ thời điểm này. Ô tô cũng nằm trong nhóm hàng được hưởng ưu đãi thuế theo EVFTA.

EVFTA mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

EVFTA mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Chẳng hạn như một chiếc Mercedes-Benz GLB 200 có giá tại Đức rơi vào khoảng 38.000 euro (tương đương 960 triệu đồng); khi đưa về Việt Nam sẽ phải chịu mức thuế nhập khẩu gần 750 triệu, thuế tiêu thụ đặc biệt khoảng 336 triệu đồng. Do đó, giá chiếc xe có thể lên tới hơn 2 tỷ đồng. Nếu áp dụng bỏ thuế, giá chiếc GLB 200 nhiều khả năng chỉ còn 1,3 tỷ đồng.

Được biết, chiếc xe càng đắt tiền thì mức thuế ưu đãi tính ra lại càng nhiều. Chẳng hạn như một chiếc BMW X7 bản tiêu chuẩn có giá tham khảo khoảng 100.000 euro (khoảng 2,52 tỷ đồng), khi nhập về Việt Nam sẽ phải chịu mức thuế nhập khẩu 1,96 tỷ đồng, thuế tiêu thụ đặc biệt 1,5 tỷ đồng. Sau cùng, giá chiếc BMW X7 có thể lên tới 6 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu không tính thuế nhập khẩu, giá của chiếc xe chỉ còn khoảng 4 tỷ đồng.

Trong khi đó, mức thuế nhập khẩu xe con từ châu Âu về Việt Nam là 74% với xe có dung tích xy-lanh trên 3 lít và 78% với xe có dung tích dưới 3 lít. Đối với phân khúc xe tải (bao gồm cả bán tải) sẽ chịu mức thuế nhập khẩu là 65%.

EVFTA mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Tuy nhiên, mức thuế xuất/nhập khẩu về 0% và giá xe thấp hơn vài trăm triệu chỉ là trên lý thuyết. Thực tế, thuế giảm giá xe chưa chắc đã giảm. Có thể thấy, kể từ khi ATIGA chính thức có hiệu lực, những xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và Thái Lan về Việt Nam đã có mức giá “mềm” hơn. Tuy nhiên, mức giá này vẫn cao hơn đáng kể so với thị trường nước bạn.

Chiếc Mitsubishi Xpander - mẫu xe nhập khẩu bán chạy nhất Việt Nam năm qua có mức giá khởi điểm chỉ từ khoảng 190 triệu rupiah (khoảng 320 triệu đồng) tại Indonesia. Tuy nhiên, mức giá thấp nhất khi về thị trường Việt Nam lại dao động 550 triệu đồng. 

Có thể thấy, một chiếc xe khi nhập khẩu về Việt Nam sẽ phát sinh khá nhiều chi phí khác nhau. Tuy nhiên, mức chênh lệch tới hơn 200 triệu đồng cho một mẫu xe "bình dân" lại là con số không hề nhỏ.

Bên cạnh đó, các Nghị định mới được ban hành nhiều khả năng cũng tạo nên rào cản để nhập khẩu ô tô "giá rẻ" về Việt Nam. Trở về thời điểm đầu năm 2018, Nghị định 116 từng khiến ít nhiều doanh nghiệp không thể nhập khẩu xe về thị trường nội địa, lao đao vì không có xe để bán. Tuy nhiên, điều này phần nào còn bảo hộ cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, khuyến khích tạo ra những giá trị tại thị trường trong nước.

Tương tự Hiệp định Thương mại Hàng hoá ASEAN (ATIGA), EVFTA không chỉ tạo cơ hội cho việc nhập khẩu ô tô mà còn tạo điều kiện cho xe lắp ráp trong nước được xuất khẩu ra nước ngoài. Theo đó, mức thuế sẽ về 0% khi những chiếc xe được lắp ráp tại Việt Nam đạt đủ điều kiện nội địa hoá để xuất khẩu sang châu Âu.

EVFTA mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Tiêu chuẩn bán xe tại thị trường châu Âu khắt khe hơn nhiều so với thị trường khác như Đông Nam Á. Do đó, các doanh nghiệp sẽ gặp phải không ít thách thức.

Ví dụ, THACO đã nhận được ưu đãi thuế để xuất khẩu Kia Cerato và Sedona sang thị trường Myanmar và Thái Lan. Nỗ lực của THACO cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đang không ngừng đẩy mạnh tỷ lệ nội địa hoá để xuất khẩu ra nước ngoài, chứ không phải chỉ đơn thuần phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Đại diện Việt Nam – VinFast cũng có thể dễ dàng tiếp cận thị trường châu Âu nhờ EVFTA. Dường như hãng xe Việt đã tính trước cơ hội này khi lên kế hoạch xuất khẩu sang thị trường châu Âu ngay từ những ngày đầu.

Nguồn: autopro.com.vn

Tin rao theo hãng

Tất cả(10514)

Genesis(12)

Lifan(5)

MG(49)

Xem thêm >>
Tin đã lưu