Điểm những mẫu xe hot chuyển sang lắp ráp trong năm 2020

15:00 29/12/2020

2020 là năm đầy biến động của thị trường ô tô, nhiều mẫu xe nhập đã chuyển sang lắp ráp để tăng lợi thế cạnh tranh.

Năm 2020 sắp khép lại với loạt sự kiện đáng nhớ trên thị trường ô tô Việt Nam. Trọng điểm là sự bùng phát dịch Covid-19 khiến nhịp phát triển của thị trường bị phần nào bị gián đoạn.

Tình hình kinh doanh khó khăn do người dân thắt chặt chi tiêu, hạn chế xuống tiền cho các khoản chưa thực sự thiết yếu và giá trị lớn như ô tô. Hàng loạt nhà máy, xưởng sản xuất cũng như đại lý phân phối phải đóng cửa. Doanh số các hãng sụt giảm trầm trọng.

Để kích cầu tiêu dùng và tạo đòn bẩy cho ngành công nghiệp ô tô giữa thời điểm khó khăn, Chính phủ đã ban hành Nghị định 70/2020 ưu đãi 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, sản xuất trong nước. Sự kiện này lập tức tác động trực tiếp đến toàn thị trường.

Doanh số các hãng bắt đầu có sự tăng trưởng trở lại, đặc biệt là các mẫu xe lắp ráp, sản xuất nội địa. Cũng từ đó, chiến lược kinh doanh của các thương hiệu ô tô tại Việt Nam cũng bắt đầu thay đổi. Cụ thể, đã có không ít mẫu xe đã chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp nhằm tận dụng ưu thế về chính sách.

Dưới đây là một số mẫu xe ăn khách chuyển sang lắp ráp thay vì nhập khẩu được khoxehoi cập nhật mới nhất:

1. Mitsubishi Xpander

Mitsubishi Xpander chính thức chào sân Việt từ ngày 8/8/2018, mở ra một phân khúc mới cho thị trường - Crossover lai MPV. Ban đầu, xe được phân phối theo hình thức nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. 

Ngay sau khi ra mắt, mẫu xe lai nhà Mitsubishi đã lập tức tạo nên sức hút lớn trên thị trường với doanh số đạt hơn 10.000 chiếc trong 1 năm. Mitsubishi Xpander ngày càng mở rộng thị phần trên dải đất hình chữ S khi từng bước soán ngôi kình địch Toyota Innova. 

Mitsubishi Xpander

Mitsubishi Xpander chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam từ cuối tháng 7/2020.
Ảnh: Ngô Minh

Tuy nhiên, việc nhập khẩu gặp phải không ít khó khăn khiến lượng xe không đáp ứng đủ nhu cầu người mua, Mitsubishi Việt Nam đã chuyển hướng sang lắp ráp Xpander trong nước. Phương án này đã được hiện thực hóa vào ngày 20/7/2020 với sự kiện ra mắt Mitsubishi Xpander 1.5 AT.

Nguồn cung dồi dào cộng chính sách hỗ trợ 50% đối với xe lắp ráp trong nước trở thành đòn bẩy giúp doanh số Mitsubishi Xpander ngày càng tăng trưởng vượt bậc. Tính đến nay, kết quả bán hàng của Xpander tại Việt Nam còn nhiều hơn tổng doanh số của tất cả các đối thủ trong nhóm cộng lại.

2. Honda CR-V

Ngày 30/7/2020, thị trường ô tô Việt cũng chào đón sự hiện diện của những chiếc Honda CR-V lắp ráp thay vì nhập khẩu. Theo tin tức bán xe, khởi điểm của CR-V là xe lắp ráp nhưng sau đó được chuyển sang nhập khẩu để hưởng lợi thuế 0%. 

Đến nay, mẫu SUV này lại trở về vạch ban đầu của mình là lắp ráp để hưởng ưu đãi phí trước bạ. Hiện Honda CR-V có tất cả 3 phiên bản với giá bán từ 998 triệu đến 1.118 tỷ đồng.

Xu hướng chuyển sang lắp ráp ngày càng trở nên sôi động trên thị trường khi mới đây, người đại diện Ford Việt Nam xác nhận, hãng sẽ chuyển sang lắp ráp Ranger trong năm 2021 thay vì nhập khẩu.

>> Giá lăn bánh 3 mẫu xe hạng A ăn khách sau ưu đãi phí trước bạ

Tin rao theo hãng

Tất cả(11363)

Genesis(12)

Lifan(5)

MG(50)

Xem thêm >>
Tin đã lưu